Giá xây dựng đắt, rẻ

Giá thành luôn là yếu tố quan tâm của tất cả người mua hàng hóa, dịch vụ. Mong muốn mua hàng chất lượng cao, giá thành không bị đắt là chính đáng song thực tế là thì “Rẻ” và “Tốt” khó song hành với nhau. Xã hội vốn phức tạp, nếu chỉ đơn giản là “tiền nào của ấy” thì đa số chủ nhà cũng sẽ sẵn sàng trả cao thêm để đảm bảo chất lượng tốt. Nhưng khá “oái oăm” là đa số quý vị là khách hàng 1 lần, không rành về nghề xây dựng mà đối diện với quý vị lại là đơn vị chuyên môn sành sỏi nên đã nảy sinh sự bất đối xứng, do đó thực tế nhiều khi trả tiền cao mà chưa chắc nhận được sản phẩm tốt.
Lời khuyên chung chung mà quý vị thường nghe thấy là hãy trở thành khách hàng thông thái, đáng tiếc là thực hiện được vậy quá khó. Reva Inter Ltd kiến nghị là quý vị hãy tìm đến các chuyên gia là tổ chức, cá nhân giỏi nghề để tìm sự tư vấn hỗ trợ. Chi phí tư vấn, hỗ trợ thường rẻ hơn rất nhiều lần so với lợi ích họ mang lại (cũng là lãng phí do sản phẩm lỗi nếu không có sự tư vấn, giám sát đó).
Một khái niệm chắc không xa lạ nhưng cũng có nhiều người chưa hiểu rõ là Giá trị. Giá trị có thể hiểu cơ bản là đúng giá tiền, bỏ tiền ra và nhận được giá trị nhiều hơn hoặc ít ra là tương xứng với mức chung phổ quát trong xã hội. Trong điều kiện bình thường mà có bên chào một mức giá thấp hẳn xuống thì có thể hiểu là chất lượng đâu đó bị giảm bớt (trừ một số dịp đặc biệt, ví dụ khuyến mại máy móc model cũ, khai trương giảm giá,…). Bức hình bên dưới vui vui nhưng phản ánh đúng thực tế như vậy.

Giá xây dựng thì rất khác nhau phụ thuộc vào bản chất vật tư vật liệu, vào tay nghề thợ, vào sự đầu tư nghiêm túc trong công việc, vùng miền thi công xây dựng, …. Một số yếu tố giá sau đây mong quý chủ nhà xem xét:

Giá trị và giá cả: Giá trị, như trên đề cập, là thứ mà người mua nên quan tâm hơn là giá cả. Giá cả thấp hơn 10% nhưng giá trị thấp hơn 20% thì vẫn là đắt hơn. Giá trị đem lại lợi ích lớn cho gia chủ, ví dụ một bản thiết kế 50 triệu đồng nhưng có thiết kế tốt sẽ đem lại sự thoải mái, sức khỏe, tiện dụng so với bản thiết kế 20 triệu, thậm chí là miễn phí mà nhà thầu copy đâu đó rồi chỉnh sửa qua loa thì sẽ mang đến ngôi nhà  không phù hợp, chứa lỗi, gây ức chế và bất tiện lâu dài cho quý chủ nhà.
Giá trị ngoài yếu tố đầu vào của vật tư có hàm ý bao gồm cả phần tiền về thương hiệu, về uy tín của bên bán hàng nhưng không có nghĩa là tiền vào túi (lợi nhuận) bên bán nhiều hơn. Ví dụ một đơn vị chào giá cao hơn nhưng họ đầu tư cho an toàn lao động nhiều hơn thì quá trình thi công sẽ yên ổn hơn, an toàn hơn tránh các rắc rối có thể xảy ra khi đơn vị giá rẻ hơn  mà đầu tư ít hơn cho an toàn lao động, bảo vệ môi trường. Và khi đó tiền cao hơn chút đó là đầu tư cho xã hội, mang lại lợi ích cho xã hội nhiều hơn.
Và tất nhiên, giá trị hàng hóa, dịch vụ còn bao gồm cả lợi nhuận bên bán hàng được hưởng. Bên nào đặt mức lợi nhuận cao sẽ đẩy giá bán lên cao và giá trị hàng hóa dịch vụ bị giảm đi từ góc độ lợi ích bên mua.
Mục tiêu người mua hàng mong muốn sẽ là giá trị thực tốt chứ không phải là giá bán tốt, vì như phân tích trên, giá bán tốt nhất chưa chắc đem lại giá trị tốt nhất cho người mua.
Có thể tóm tắt: Giá trị thực  = Các vật tư đầu vào là đủ tốt như tiêu chuẩn + nhân công thực hiện tay nghề tốt + chi phí chung cho an toàn, bảo vệ môi trường tốt + phúc lợi cho người lao động + đóng thuế, phí đầy đủ + lợi nhuận vừa phải của đơn vị kinh doanh.  
Một ví dụ là chuỗi điện thoại di động Thế giới di động luôn có giá cao hơn nhưng thực sự lại đem lại giá trị tốt nhất cho khách hàng. Sự thành công của chuỗi này là ví dụ về giá trị quan trọng hơn giá cả.
Chọn lựa đơn vị có giá trị cao: Hiện nền kinh tế thị trường đã tự thực hiện chức năng cạnh tranh để đào thải dần các đơn vị không mang lại giá trị cho khách hàng, cho xã hội. Tuy nhiên quá trình đào thải là chậm và trước khi bị đào thải thì có thể các đơn vị không tốt đã kịp làm khổ nhiều khách hàng lựa chọn sai.
Với các hàng hóa dịch vụ thông thường đơn giản thì việc so sánh, khảo giá, đưa ra các điều kiện như nhau để nhận báo giá rồi lựa chọn ra các đơn vị tốt là quy trình thông thường. Nếu chỉ nhìn giá bán mà một số bên bán cố tình ẩn các chi phí khác buộc phải có thì sẽ có giá chào có vẻ như thấp hơn.  Với mua hàng trong xây dựng thì có sự đặc thù, cần người chuyên môn có nghề mới đánh giá được bởi sản phẩm xây dựng hình thành trong tương lai và bên mua phải ra quyết định mua bán trước khi sản phẩm hình thành.
Với việc lựa chọn đơn vị nhà thầu xây nhà ở: Hiện nay việc xây nhà tư nhân nhưng vẫn chọn lựa dạng đấu thầu rút gọn ngày càng phổ biến và chúng tôi cho rằng đó là xu hướng đáng khuyến khích. Với lựa chọn đơn vị thiết kế thì cơ bản vẫn dựa trên uy tín, hồ sơ họ thực thiện nhưng với nhà thầu thì việc chào giá theo hồ sơ thiết kế có sẵn, chào theo form mẫu thay vì chào đơn sơ kiểu nói chuyện miệng rồi khi quyết định mới làm hợp đồng sẽ làm rõ hơn, minh bạch hơn, có lợi hơn cho chủ nhà. 
(Quý vị có cần hỗ trợ để chào thầu, đánh giá hồ sơ thầu gói thầu xây nhà ở tư nhân? Xin liên hệ chúng tôi để nhận trợ giúp).

Quảng cáo: Chúng tôi, Công ty Reva Inter, với định hướng Giá trị thực = Real Value = Reva, sẽ cam kết mang đến cho quý chủ nhà các sản phẩm dịch vụ tốt nhất, giá trị cao nhất. Xin mời tham khảo tại www.reva.vn và www.


Một số ví dụ về các chiêu “ẩn giá” mà quý chủ nhà cần làm rõ trước khi thực hiện mua hàng.
– Chung: Giá thành phụ thuộc vào chất liệu vật tư, đặc tính kĩ thuật, tay nghề nhân công, dịch vụ, quy mô đơn hàng, thời gian yêu cầu, điều kiện lắp đặt (ví dụ nhà chung cư khác nhà đất, nhà mặt tiền khác trong hẻm sâu và hẹp; nhà ở quận trung tâm hay ngoại thành hay tỉnh xa,..). Một số loại được liệt kê dưới đây mang tính ví dụ
– Giá thầu thi công: Phụ thuộc vào tiến độ; vật tư đầu vào; người chi trả điện nước, chi phí ăn ở nhân công, chi phí bảo hiểm, chi phí an toàn lao động bảo vệ môi trường, điều kiện thí nghiệm vật tư, thưởng phạt tiến độ, thưởng phạt chất lượng, an toàn lao độn;, điều kiện về giám sát thi công…. (xin tham khảo mẫu hợp đồng thi công trong menu Chuẩn bị). Nhiều nhà thầu rất “quái” biết các chủ nhà thường căn cứ vào các chỉ tiêu giá đơn giản, ví dụ triêu/m2 để chào thầu con số thấp, rồi tìm cách bù đắp sau này bằng cách tính diện tích tăng lên, tính phát sinh các phần việc đáng lẽ trong gói, tính đơn giá phát sinh (phát sinh thực) giá rất cao,…. Nên kinh nghiệm cho thấy các nhà thầu chào giá thấp hẳn thường không đáng tin cậy, cần làm rất rõ về giá. Và vẫn là lời khuyến nghị không mới: Làm rõ nội dung, cách tính, khối lượng trong hợp đồng để tránh các rắc rối phiền phức sau này.
– Các hậu quả nếu trao thầu giá thấp: Nếu nhà thầu thực hiện thì lợi nhuận sẽ không cao, họ sẽ tìm cách cố gắng để thu lợi bằng nhiều cách khác. Có thể họ sẽ bán thầu cho một đơn vị khác năng lực yếu để giảm giá, thu một phần trăm hoa hồng. Xấu hơn nữa là nếu họ quá gặp khó khăn có thể bỏ nửa chừng đề gây sức ép tăng giá, thay đổi các điều kiện khác có lợi cho nhà thầu; đưa chủ nhà vào thế rất khó xử.
– Đồ nội thất: Phụ thuộc vào chất liệu vật tư, thương hiệu vật tư đầu vào, yêu cầu thành phẩm mô tả rõ, điều kiện lắp đặt, bảo hành… Ví dụ cùng là tấm gỗ công nghiệp MDF nhưng giá cả rất khác nhau, nhiều tấm từ Thái Lan, Malaysia, Việt Nam nhưng nhiều loại khác Trung Quốc nhìn chung giá thấp và chất lượng hạn chế. Ví dụ tính chất chống ẩm, chống mốc có hay không cũng ảnh hưởng lớn tới giá thành.

– Máy lạnh: Làm rõ model máy, năm SX, nơi SX, đã gồm vận chuyển lắp đặt chưa, giá phụ kiện ống đồng , bảo ôn, dây điện, nhân công…. Nhiều đơn vị báo giá rẻ nhưng phụ kiện này  rất cao nên giá thành tổng thể lại cao.
– Đồ dùng gia đình khác: Cũng giống như máy lạnh, các thiết bị gia đình khác cũng chung câu hỏi về model, năm SX, nơi SX, đã gồm vận chuyển lắp đặt, bảo hành,….
– Sàn gỗ: Nguồn gốc, độ dày, giá phụ kiện khác như ốp chân tường, nẹp giao giữa các không gian,…
– Đồ gỗ nội thất: Loại gỗ, thí nghiệm gỗ (nếu có), loại sơn, loại phụ kiện, cách tính khối lượng,…
– Vật tư gạch ốp lát sàn, tường, cửa kính…: Nguồn gốc, phụ kiện, chứng chỉ, mô tả kĩ thuật (ví dụ với cửa kính là kính liền khối, đã tôi nhiệt – tempered )…
– Đồ vải như rèm cửa, ga gối: Phụ thuộc loại vải, sự an toàn của vật liệu, vật tư phụ kiện đi kèm,
– Các công việc tính theo m2 như sơn nước, làm trần, vách thạch cao,.. thì các yếu tố bên trong cũng rất cần quan tâm làm rõ, ví dụ sơn lót mấy nước, bột trét bả loại gì, diện tích tính tiền theo quy tắc nào,…
Nhìn chung đại đa số quý chủ nhà là các khách hàng một lần, không có hiểu biết sâu về chuyên môn. Đối tác giao dịch lại là bên chuyên môn, sành về lĩnh vực đó nên ở đây có sự bất cân xứng về thông tin, kiến thức do đó nguy cơ chủ nhà bị thua thiệt trong các giao dịch là có thể. Quý vị hãy tìm đến đơn vị , cá nhân có kinh nghiệm và trả họ phí tư vấn để nhận được hiệu quả về chất lượng, sự an tâm thì tính ra sẽ rẻ hơn nhiều so với chi phí tư vấn chi trả. Các gói tư vấn như lập hồ sơ hợp đồng, giám sát chất lượng, tư vấn quy trình, tư vấn thí nghiệm vật tư… là các gói phổ biến. Ngoài ra tư vấn về các điểm mua hàng, nhà cung cấp uy tín cũng là các thông tin hữu ích. Xin hãy tham khảo web  www…. để có các thông tin hữu ích cho quý vị.

Về nội dung các vấn đề hay xảy ra cãi nhau giữa chủ nhà và nhà thầu thì xin mời xem bài viết tại Menu Kinh nghiệm, hoặc link tại đây
Một số chiêu gian lận mà chủ nhà cần biết để tránh, xin xem tại đây:
Dự toán xây dựng và Khái toán xây dựng khác nhau thế nào? nên áp dụng cách nào? Xin xem về Khái toán tại đây và Dự toán tại đây

Ad Widget

Recommended For You

About the Author: anhvu

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *